Blogs

Những chiếc vỏ sò trong thời trang.

Những chiếc vỏ sò trong thời trang.

Mối tình của thế giới thời trang với vỏ sò bắt nguồn từ Paris những năm 1950, khi nhà thiết kế trang phục Janine Janet lần đầu tiên trang trí cửa sổ của cửa hàng Cristobal Balenciaga's Avenue George V với các tác phẩm điêu khắc nạm vỏ sò.

Trong suốt những thập kỷ tiếp theo, vỏ sò đã chuyển từ cửa sổ cửa hàng sang sàn diễn thời trang cao cấp khi nhà sản xuất người Tunisia Azzedine Alaïa bắt đầu kết hợp vỏ sò như một hình thức trang trí tinh tế trên các thiết kế thời trang cao cấp vào cuối những năm 1980. Hơn nữa, vào mùa xuân / hè năm 1990, Alaïa trình bày một bộ sưu tập các sản phẩm may mặc và phụ kiện bằng da được làm từ vỏ sò, dệt những chiếc vỏ “hạt cà phê ” thu nhỏ trên váy, thắt lưng, dép và guốc mộc.

 

Tương tự như vậy, vào mùa xuân / hè năm 1992, nhà thiết kế người Ý Gianni Versace đã cho ra mắt bộ sưu tập mang chủ đề biển cả, bao gồm các họa tiết sao biển và vỏ sò baroque, cũng như trang phục dạ hội trùm đầu được trang trí bằng trang sức kim loại họa tiết biển và giày cao gót nạm vỏ sò.

Trong khi cả hai thiết kế vỏ sò của Alaïa và Versace đã được giới thiệu lại nhiều lần bởi các nhà mốt của họ kể từ lần đầu ra mắt và trở thành mặt hàng chủ lực của thương hiệu, thì Alexander McQueen cũng có những sáng tạo vỏ sò với thời trang cao cấp với những thiết kế có lẽ là biểu tượng nhất. Bộ sưu tập 'VOSS' nổi tiếng của McQueen từ mùa Xuân / Hè năm 2001 có ba bộ trang phục nạm vỏ làm nổi bật nhiều loại sinh vật dưới nước; cụ thể là chiếc váy Razor Clam Dress, Mussel Bodice và Shell Dress.

Vào mùa Xuân / Hè năm 2003, McQueen lại trở lại với vỏ sò, lần này sử dụng hình dạng tự nhiên của một con Oyster, trái ngược với chất liệu vật lý, làm nguồn cảm hứng cho một chiếc váy bao gồm những dải organza khỏa thân khoác trên người. McQueen's Oyster Dress đã kết hợp kỹ thuật thủ công thời trang cao cấp với những ý tưởng về sự hư hỏng và thảm họa. Phần bèo nhún xuống của chiếc váy giống như những chiếc vỏ hàu xếp chồng lên nhau, trong khi phần cuối bị sờn của vật liệu và vẻ ngoài tươi tốt của chiếc váy bắt chước chuyển động của lớp sáp và những con sóng mờ dần.

Hơn một thập kỷ sau, bộ sưu tập xuân hè 2012 của giám đốc sáng tạo Sarah Burton dành cho ngôi nhà đã bày tỏ sự kính trọng đối với lòng nhiệt thành với đại dương của McQueen. Burton đã trình làng những chiếc váy ngắn, kiểu tutu và những chiếc áo choàng dài xếp tầng với chất liệu organza thêu bắt chước vẻ ngoài của vỏ sò, san hô và sinh vật biển, chúng đi giữa những chiếc váy màu bạc lộng lẫy giống như những con hàu xếp chồng lên nhau. Bộ sưu tập đạt được tất cả các dấu ấn của McQueen và tao ra một sự tiếp nối tuyệt vời từ di sản của nhà thiết kế quá cố.

Nhiều nhà mốt đã ủng hộ con đường ảnh hưởng dưới đáy biển của Alaïa, sử dụng vỏ sò làm vật trang trí trên các phụ kiện và là nguồn cảm hứng đằng sau những chiếc túi xách có hình dáng độc đáo. Đối với mùa thu / đông 2017, Miuccia Prada giới thiệu dây chuyền vỏ bọc bằng dây vàng và cố định vào phần cứng bằng vàng. Gần đây nhất, giám đốc sáng tạo của Balenciaga, Demna Gvasalia, đã giới thiệu những chiếc ví hình vỏ sò bằng satin nữ công tước với dây đeo ngọc trai cho mùa Thu / Đông 2019, trong khi Karl Lagerfeld gửi những chiếc túi hình vỏ cứng màu trắng xuống đường băng phủ cát trong bộ sưu tập Xuân / Hè 2019 của Chanel, được trang trí bằng logo chữ C kép của thương hiệu.

Đây hầu như không phải là bước đột phá đầu tiên của Lagerfeld vào vỏ sò để làm nguồn cảm hứng cho công việc của ông tại Chanel. Đối với bộ sưu tập mùa Xuân/Hè 2012, nhà thiết kế quá cố người Đức đã từng thể hiện chủ đề này một cách tổng thể hơn, giới thiệu những chiếc túi xách vỏ cườm giữa một sàn diễn như một hang động toàn màu trắng thanh bình, được tổ chức với quy mô lớn của san hô, vỏ sò và cá. Bầu không khí tạo ra một sự pha trộn giữa các chủ đề tương lai và dưới nước, đan xen các ý tưởng về tự nhiên và nhân tạo, và cách xử trong thiết kế hiện đại với nguồn cội thiên nhiên.

Có thể nói cảm giác bí ẩn và phiêu lưu hấp dẫn được gói gọn trong vỏ sò đã mang tới nguồn cảm hứng dường như vô tận cho các nghệ sĩ và nhà thiết kế. LIIN tin rằng bạn có thể được chiêm ngưỡng rất nhiều tác phẩm nữa trong tương lai được lấy ý tưởng từ sinh vật biển đáng yêu này.

 

Cre: Inniemuse

 

 

Đang xem: Những chiếc vỏ sò trong thời trang.

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên